Tư vấn trực tuyến


08 88 039 123 - Ms Ngọc

090 23 24 838 - Mr Quang

Chữ ký số hải quan Từ 1/11 phải dùng chữ ký số kê khai hải quan

Từ 1/11, phải dùng chữ ký số kê khai hải quan

Quy định bắt buộc áp dụng cho mọi doanh nghiệp song lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ không vì chữ ký số mà ảnh hưởng đến khâu thông quan.

 

tung-cuc-CNTTjpg-8826-1382608186.jpg

Ông Nguyễn Mạnh Tùng - lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định doanh nghiepj sẽ hưởng lợi nhờ chữ ký số khi làm thủ tục. Ảnh: Thanh Lan. 

Ông Nguyễn Mạnh Tùng - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin và Thống kê Hải quan - Tổng cục Hải quan cho biết như trên tại cuộc họp báo về triển khai chữ ký số hôm 24/10. Theo quyết định do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký, từ ngày 1/11, mọi doanh nghiệp khai hải quan phải dùng chữ ký số khi làm thủ tục hải quan điện tử. 

Hiện mỗi doanh nghiệp khi làm thủ tục được cấp một tài khoản hải quan điện tử. Tuy nhiên, nhiều đơn vị chưa ý thức được việc bảo mật thông tin, dẫn đến tài khoản này bị chiếm đoạt. Do đó, chữ ký số được cơ quan chức năng xem là giải pháp thay thế hữu hiệu.

Theo lộ trình, đầu tháng 11 mọi doanh nghiệp phải có chữ ký số. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Tùng cho biết Tổng cục Hải quan đang trình Bộ Tài chính phương án chế tài với doanh nghiệp không hoặc chưa áp dụng. "Nhưng quan điểm chung của Tổng cục Hải quan cũng như Bộ Tài chính là không vì chưa có chữ ký số mà dừng thủ tục hải quan của doanh nghiệp. Biện pháp tạm thời trong giai đoạn hiện nay vẫn phải là mọi cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho họ", ông Tùng nói.

Theo số liệu ông Tùng cung cấp, đến nay có hơn 40.000 doanh nghiệp đã kê khai hải quan điện tử, trong đó có khoảng 3.000 doanh nghiệp có chữ ký số.  "Hiện số doanh nghiệp đăng ký ngày một tăng lên", lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết.

Hệ thống Hải quan hiện chấp nhận tất cả chữ ký số bởi các nhà cung cấp dịch vụ được cấp phép như: FPT, Bkav, VNPT-CA, Nacencom, CK-CA, Safe-Ca, Viettel-CA, SmartSign. Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết sẽ giữ vai trò trung lập giữa doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số. "Chúng tôi sẽ không khuyến khích doanh nghiệp dùng chữ ký số của bên nào", vị lãnh đạo của Tổng cục cho biết.

Chữ ký số sẽ thay cho việc sử dụng tài khoản khai hải quan điện tử, giúp doanh nghiệp và cơ quan hải quan có căn cứ pháp lý chứng thực trong tình trạng phát sinh tranh chấp cũng như có tính bảo mật cao. Chi phí đăng ký chữ ký số hiện nay dao động khoảng 1,5 triệu đồng một doanh nghiệp (đã gồm thiết bị token key - tùy vào chính sách của mỗi nhà cung cấp).

Thanh Thanh Lan