Tư vấn trực tuyến


08 88 039 123 - Ms Ngọc

090 23 24 838 - Mr Quang

Hiện trạng thu nợ trên giấy như thế nào ?

Theo Chỉ thị 02 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, huyện đôn đốc đẩy nhanh thu nợ đang là vấn đề “nóng” lên ở cục thuế các địa phương. Nhiều tỉnh đã thành lập Đoàn đôn đốc thu nợ và đi khắp các chi cục thuế nắm bắt tình hình và có hướng chỉ đạo sát sao nhằm hoàn thành tốt dự toán thu ngân sách năm 2013. Việc đôn đốc thu thuế nợ đọng được xem làm một trong những giải pháp để bù đắp những khoản bị hụt thu do tình hình kinh tế của năm 2013 đang gặp phải khó khăn. Thế nhưng, thực trạng cho thấy diễn biến chuyện thu nợ lại khiến những người trong cuộc rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, sự thật không mấy khả quan cho lắm !

Hình ảnh một góc cảng Trung Quốc

 

Từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2013, Công ty TNHH vận tải thuỷ bộ Hải Hà, có địa chỉ số 132, Khu 6, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình, mã số thuế 1000336805, có hoạt động kinh doanh bán hàng vãng lai ngoại tỉnh tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đơn vị này mua mặt hàng xăng dầu của Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn và nhập khẩu để bán cho Công ty TNHH thương mại vận tải xăng dầu Vạn Lợi (gọi tắt là Công ty Vạn Lợi) trên địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Theo biên bản làm việc của Chi cục Thuế Bình Sơn và Công ty Vạn Lợi, những chứng từ được thu thập từ hoạt động mua bán của Công ty TNHH Vận tải Thuỷ bộ Hải Hà đã bán cho Công ty Vạn Lợi có tổng doanh số bán hàng hơn 56,5 tỷ đồng. Theo quy định tại điểm e, Điều 10, Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 85/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 và Nghị định số 106/2010/NĐ-CP ngày 28/10/2010 của Chính phủ thì Công ty TNHH vận tải Hải Hà có trách nhiệm kê khai, nộp thuế vãng lại 2% trên tổng doanh số bán hàng, tương đương hơn 1,130 tỷ đồng tại Chi cục Thuế Bình Sơn.

 

Với những số liệu và chứng từ rõ ràng đã thu thập được, Chi cục Thuế Bình Sơn đã liên tiếp gửi công văn và thông báo đến Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà yêu cầu nộp số tiền thuế nói trên vào NSNN. Hệ quả của những “tờ trát” nói trên, cơ quan thuế Quảng Ngãi đã nhận được công văn phúc đáp với những lời chào “trân trọng và hợp tác” của Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà, kèm theo nội dung xin được trích lại như sau: “Ngày 02/7/2013, Công ty đã có Công văn số 1150/CV-HH gửi Tổng cục Thuế hỏi về việc nộp thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh, tuy nhiên đến nay Tổng cục Thuế vẫn chưa trả lời về vấn đề trên. Ngày 11/9/2013, Công ty tiếp tục có Công văn số 01222/CV-HH gửi Tổng cục Thuế. Ngay khi có ý kiến chính thức của Tổng cục Thuế, công ty sẽ đăng ký làm việc với quý cơ quan...”. Rõ ràng thủ thuật “đánh bùn sang ao” đã được DN sử dụng một cách tinh quái để ứng phó với cơ quan quản lý.
 
Cái cách vin vào “ Tổng cục Thuế vẫn chưa có công văn trả lời” đã làm khó cho những người làm thuế ở Bình Sơn. Giờ đây, con số nợ đọng thuế ngày càng cao làm cho họ như ngồi trên đống lửa, khi mà những tờ lịch cuối năm đang vơi dần. Nỗi ám ảnh thu nợ trên giấy như một căn bệnh đang có nguy cơ lan tỏa trong đời sống xã hội hiện nay.

(Theo TCT Online)

 

Tags : chu ky so - chữ ký số - đăng ký chữ ký số - gia hạn chữ ký số