Tư vấn trực tuyến


08 88 039 123 - Ms Ngọc

090 23 24 838 - Mr Quang

"Bối rối" trong quá trình xử lý nợ thuế

Theo thông tin mới đây, nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng các doanh nghiệp, Bộ Tài chính đang dần dần hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn xóa nợ tiền thuế, khi đó tiền phạt không có khả năng thu hồi phát sinh trước ngày 1-7-2007. Và đây có thể xem là chủ trương tái cơ cấu nợ thuế nhưng lại không hoàn toàn nhận được sự đồng thuận như chủ trương tái cơ cấu nợ của ngân hàng.

 

Bối rối xử lý nợ thuế

 

Tại sao nợ thuế tăng, thua lỗ nhiều ?

Theo thông tin số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, tổng nợ thuế của cả nước tính đến tháng 6-2013 là 64.632 tỉ đồng, trong đó gồm có 13,2% được xác định là nợ khó thu. Các nguyên nhân khiến nợ thuế khó thu tăng cao là người nộp thuế gặp khó khăn, ngừng kinh doanh, giải thể nhưng không có khả năng thanh toán nợ thuế khiến khoản nợ này tồn đọng kéo dài, khó có khả năng thu hồi cho ngân sách.

Đứng trước tình hình trên, bên cạnh giải pháp miễn - giảm - giãn - hoãn thuế cho doanh nghiệp đang thực hiện từ 2 năm nay theo nghị quyết của Quốc hội thì Bộ Tài chính đang đề xuất chủ trương xóa nợ tiền thuế, tiền phạt không có khả năng thu hồi phát sinh trước ngày 1-7-2007 cho các đối tượng là hộ gia đình, cá nhân gặp khó khăn, không thanh toán được tiền nợ thuế và đã ngừng kinh doanh. Các Doanh nghiệp nhà nước đã có quyết định giải thể, cổ phần hóa, chuyển đổi sở hữu cũng ở trong diện được áp dụng. Theo dự kiến sẽ có khoảng 500.000 hộ gia đình, cá nhân và gần 1.400 doanh nghiệp nhà nước được xóa nợ theo chủ trương này. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất xem xét khoanh nợ đối với các khoản thuế chậm nộp phát sinh trước ngày 1-7-2007 nếu DN cam kết trả toàn bộ nợ gốc.

Nhiều Doanh nghiệp cho rằng nếu đây là chủ trương hợp lý giúp Doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, vòng quay vốn chậm và cũng là cách nuôi dưỡng nguồn thu…

Vậy, nên thu hẹp đối tượng

Theo phát biểu của Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, ông không tán đồng quan điểm xóa nợ thuế vì giải pháp này luôn có kẽ hở và tạo tiền lệ xấu.

“Các Doanh nghiệp kêu lỗ để xin miễn - giảm - hoãn thuế đều là Doanh nghiệp lớn và đa số là Doanh nghiệp nhà nước như dầu khí, than, ô tô, bất động sản. Khó khăn là tình hình chung nhưng chỉ có “đại gia” kêu lỗ xin giảm thuế, Doanh nghiệp “thấp cổ bé họng” không dám kêu ca. Nếu vì một số Doanh nghiệp kêu mà xóa nợ thuế sẽ không giải quyết được tình hình”.

Một trong những lý do khác không ủng hộ quan điểm này là về nguyên tắc, Doanh nghiệp có nguồn thu, có lợi nhuận mới phát sinh nghĩa vụ thuế.  “Cơ quan thuế cần phải xem xét tại sao Doanh nghiệp không nộp thuế, nếu xóa nợ cho cả Doanh nghiệp chây ì sẽ không bảo đảm nguyên tắc công bằng, thiệt cho hàng trăm Doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về thuế. Đối với các Doanh nghiệp cổ phần hóa cũng thận trọng khi xem xét xóa nợ thuế vì về nguyên tắc, Doanh nghiệp tồn tại liên tục không phân biệt nhiệm kỳ lãnh đạo hay trước và sau khi cổ phần hóa”- TS Nguyễn Đình Cung phân tích.

Theo tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, xóa nợ thuế cần phải sàng lọc kỹ đối tượng, thực hiện đúng địa chỉ, không làm tràn lan gây thất thu ngân sách và làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. TS Cao Sỹ Kiêm cho rằng rất khó thiết lập được một cơ chế đột phá để tái cơ cấu nợ thuế vì như thế sẽ ảnh hưởng ngay đến mục tiêu thu ngân sách.

Theo Tô Hà (Người lao động)