Tư vấn trực tuyến


08 88 039 123 - Ms Ngọc

090 23 24 838 - Mr Quang

Xử lý hơn 10.000 vụ vi phạm pháp luật thuế

Đến tham dự và trủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thượng tướng Lê Quý Vương; Thứ trưởng Bộ Công an, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Trung tướng, Nguyễn Tiến Lực.

Dựa theo thống kê của Cục Cảnh sát kinh tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 13.000 vụ tội phạm về kinh tế, trong đó tội phạm về thuế chiếm gần 1.000 vụ, tương đương với  7% số vụ tội phạm về kinh tế, các con số này gây thiệt hại cho Nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng.

Và, trước tình hình vi phạm pháp luật về thuế ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của nền kinh tế và môi trường kinh doanh, Tổng cục ThuếTổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã ban hành Quy chế phối hợp số 1527 đồng thời qua đó chỉ đạo các cục thuế và công an các tỉnh quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế.

Sau  5 năm triển khai thực hiện quy chế phối hợp thì cơ quan công an đã phối hợp với cơ quan thuế khám phá và xử lý hình sự 218 vụ - xử lý hành chính 10.155 vụ và truy thu - truy hoàn cho ngân sách nhà nước hơn 782,6 tỷ đồng.

Hai lực lượng đã cung cấp trao đổi qua lại 27.516 công văn tài liệu liên quan đến lĩnh vực thuế, trong đó, cơ quan thuế chủ động chuyển cho cơ quan công an 9.664 công văn tài liệu liên quan đến lĩnh vực thuế và cung cấp tài liệu theo đề nghị của cơ quan công an là 14.097 vụ.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm về thuế, hai ngành cần sớm xây dựng thông tư liên tịch quy định về việc phối hợp giữa Tổng cục Thuế và Tổng cục Xảnh sát phòng chống tội phạm.

Hai cơ quan cần đẩy mạnh tăng cường đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chủ động trao đổi thông tin liên quan đến các loại tội phạm, phương thức thủ đoạn mới, từ đó hạn chế những tồn tại hiện nay, để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật thuế, đồng thời qua đó cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật đến cộng đồng dân cư để qua đó giảm thiểu tình trạng gian lận thuế.
Cũng tại hội nghị, Tổng cục Thuế và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã trao tặng Giấy khen cho 12 tập thể và 27 cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế.
Theo Tapchithue.com