Tư vấn trực tuyến


08 88 039 123 - Ms Ngọc

090 23 24 838 - Mr Quang

Siết chặt thành lập doanh nghiệp để ngăn chặn việc buôn bán hoá đơn VAT

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các doanh nghiệp  “ma” hoặc DN “xuất khẩu khống” hàng hoá đang gây thiệt hại không nhỏ đến ngân sách Nhà nước.

Vì vậy, phải siết lại điều kiện thành lập doanh nghiệp để hạn chế các doanh nghiệp “ma” được thành lập nhằm buôn bán hoá đơn thuế GTGT. “Không có nước nào thủ tục thành lập Doanh nghiệp quá dễ dàng như ở Việt Nam”, Thứ trưởng Tuấn bày tỏ. Thực tế cho thấy, có trường hợp một người lái xe ôm mà đứng tên thành lập đến 40 Doanh nghiệp.

Thứ trưởng cũng cho biết, qua kiểm tra, đến nay, ngành Thuế đã kiến nghị khởi tố 23 vụ liên quan đến lừa đảo hoàn thuế GTGT, năm 2012 đã thu hồi 360 tỷ tiền hoàn thuế GTGT. Vì thế, cần đưa thêm lực lượng ngành Thuế vào Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ : Bên cạnh những thành tích đã đạt được thì lực lượng chức năng phòng chống buôn lậu, gian lận còn nhiều vấn đề cần phải được củng cố, cải thiện trong thời gian sắp tới, từ kiện toàn tổ chức bộ máy đến sửa đổi cơ chế chính sách, nguồn nhân lực cho lực lượng này.

Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh: Một số cán bộ có hiện tượng bảo kê cho buôn lậu, bao che, gian lận thương mại. Phải chấn chỉnh tình hình này ngay, không để buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế gây thất thu ngân sách. Cần sớm sửa đổi một số cơ chế chính sách như chính sách biên mậu, chính sách hoàn thuế GTGT để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh trong nước.

Từ nay cho đến cuối năm, Phó Thủ tướng đã yêu cầu  tuyệt đối thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng cường kiểm tra, xử lý, kiểm soát tất cả tuyến đường. Đồng thời, xử lý nghiêm cán bộ trong lực lượng chức năng có biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ.

Bộ Công an phối hợp với ngành Thuế mở các chuyên án điều tra DN xuất khống hàng hoá để lấy tiền hoàn thuế GTGT. Tổ chức giao ban chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan, lực lượng chức năng trong công tác này. Bổ sung trang thiết bị chuyên dụng cần thiết. Những văn bản nào cản trở, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện công tác này, các bộ cần triển khai sửa đổi, bổ sung.

Ngoài ra, sớm tổ chức và kiện toàn lại bộ máy Ban Chỉ đạo 127 từ Trung ương đến địa phương về công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu công việc.

Sớm truy tố, xét xử những vụ án liên quan đến hoàn thuế GTGT, hàng lậu, gian lận thương mại để răn đe các đối tượng khác, thiết lập lại kỷ cương phép nước, lấy lại niềm tin của nhân dân.

Tags : chu ky so, chữ ký số